Phở chua

Phở dường như là một món ăn quá đỗi quen thuộc với nhiều người. Tuy nhiên, phở chua thì lại là cái tên nghe khá lạ tai và có thể bạn chưa từng biết tới. Đây là một đặc sản nổi tiếng của Lạng Sơn, không chỉ lạ về tên gọi mà còn lạ cả về hình thức và hương vị vô cùng độc đáo.

Chẳng ai biết chính xác món phở chua Lạng Sơn có từ khi nào. Một số người dân bản xứ thì cho rằng món ăn này có nguồn gốc từ Trung Quốc, cũng có người lại bảo phở chua Lạng Sơn là “khúc biến tấu” của món phở Hà Nội hay Nam Định. Thế nhưng dù xuất xứ thế nào đi nữa dưới bàn tay chế biến của người dân xứ Lạng, phở chua đã trở nên nổi tiếng và khiến biết bao thực khác du lịch Lạng Sơn phải say đắm, ăn thử 1 lần nhớ mãi khôn nguôi.

Để làm ra được món phở chua Lạng Sơn trứ danh, người nấu cần phải chuẩn bị rất nhiều lại nguyên liệu khác nhau để có đủ vị chua, cay, mặn, ngọt. Điểm đặc biệt là ở phần nước sốt với thành phần quan trọng nhất là giấm đường, hòa quyện cùng hành tỏi phi thơm, mắm, gừng. Công thức làm ra giấm đường thì chỉ riêng vùng đất Lạng Sơn mới có.

Phở chua Lạng Sơn thường được đựng vào trong một chiếc đĩa lớn. Phía dưới cùng là bánh phở trắng ngần, dẻo dai, tiếp đến là thịt xá xíu, dưa chuột, lạc rang, khoai lang chiên, hành khô sẽ được rắc lên trên cùng. Tất cả nguyên liệu hòa quyện lại với nhau một cách hài hòa làn nên món ăn không chỉ đẹp về hình thức mà còn ngon về hương vị, khiến bất cứ ai khi thấy cùng đều muốn thưởng thức ngay lập tức.

Phở chua Lạng Sơn là món ăn có tính hàn, rất phù hợp để thưởng thức vào những ngày thời tiết nắng nóng. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể ăn phở chua vào mùa đông khi nước sốt và bánh phở được hâm nóng lên. Tùy vào sở thích, khi ăn phở chua có thể cho thêm vài lát ớt tươi hay vắt thêm miếng chanh hoặc rắt chút hạt tiêu để hương vị thêm đậm đà. Gắp miếng phở chua Lạng Sơn cho vào trong miệng bạn sẽ cả nhận được vị dẻo dai của bánh phở, vị ngọt thanh của nước sốt, vị bùi bùi của lạc rang, của khoai lang, thêm chút vị cay của ớt. Tất cả kết hợp lại với nhau trở thành món ăn đầy đủ hương vị.

Leave Comments

0886055166
0886055166