Trang thông tin điện tử Trung tâm xúc tiến Du lịch tỉnh Lạng Sơn

Du lịch Lạng Sơn 10 năm – 1 chặng đường phấn đấu và trưởng thành.

Công tác thông tin xúc tiến du lịch là một hoạt động tiếp thị không thể thiếu của điểm đến du lịch trong thời đại hội nhập kinh tế quốc tế nhằm xây dựng, truyền tải hình ảnh và thông điệp của điểm đến tới các thị trường khách du lịch để thuyết phục, thu hút khách đến với mình ngày một đông hơn

Xuất phát từ vai trò và yêu cầu thực tiễn của công tác xúc tiến du lịch trong phát triển kinh tế du lịch, Trung tâm xúc tiến du lịch Lạng Sơn (nay là Trung tâm Thông tin Xúc tiến du lịch Lạng Sơn) đã được thành lập theo quyết định 1665/QĐ-UBND ngày 01 tháng 09 năm 2009 của UBND tỉnh Lạng Sơn. Trung tâm Thông tin Xúc tiến du lịch là đơn vị sự nghiệp trực thuộc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch với chức năng nhiệm vụ chính là: Tổ chức hoạt động xúc tiến du lịch trong và ngoài nước; Tổ chức các dịch vụ thông tin tuyên truyền, tiếp thị quảng cáo du lịch; ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý và xúc tiến du lịch của ngành, thông tin về thị trường du lịch trong và ngoài nước cho các đơn vị kinh doanh du lịch; tổ chức đào tạo, đào tạo lại lực lượng lao động làm du lịch; và tổ chức hội nghị, hội thảo, nghiên cứu khoa học về du lịch.

Cơ cấu biên chế ban đầu của Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch năm 2009, có 4 người, hợp đồng lao động 06 người. Đến năm 2019, đội ngũ nhân lực làm công tác xúc tiến đã được bổ sung và tăng cường lên 14 người, trong đó có 11 người có trình độ đại học và sau đại học. Mặc dù là một trong những đơn vị xúc tiến du lịch còn non trẻ nhưng với đội ngũ nhân viên trẻ, nhiệt tình, trách nhiệm và không ngừng học hỏi hoàn thiện bản thân, công tác xúc tiến du lịch Lạng Sơn từng bước được ổn định, đi vào chiều sâu và có tính chuyên nghiệp hơn.

Nhận thức sâu sắc vai trò, vị trí của mình trong quá trình phát triển kinh tế xã hội của tỉnh nói chung, trong phát triển kinh tế du lịch nói riêng, 10 năm qua, Tập thể thể cán bộ nhân viên trung tâm Xúc tiến du lịch Lạng Sơn luôn chủ động sáng tạo trong việc tìm tòi các hình thức xúc tiến, tuyên truyền quảng bá mới, nghiên cứu ứng dụng công nghệ hiện đại trong tuyên truyền quảng bá, khai thác hiệu quả các phương tiện thông tin đại chúng, tổ chức tốt công tác đào tạo bồi dưỡng kiến thức du lịch, nghiên cứu phát triển du lịch. Cụ thể trên các mặt hoạt động sau:

Phát hành  ấn phẩm, tài liệu quảng bá du lịch

Trung tâm xúc tiến du lịch đã xây dựng và phát hành một hệ thông ấn phẩm, tài liệu quảng bá du lịch của tỉnh tương đối phong phú và đầy đủ các thể loại bằng 2 ngôn ngữ (tiếng Việt, Anh) như: Cẩm nang du lịch Lạng Sơn, sách Lạng Sơn – những điều thú vị, bản đồ du lịch, tập gấp các loại về du lịch Mẫu Sơn, du lịch cộng đồng Quỳnh Sơn, du lịch mùa lễ hội, đĩa phim VCD giới thiệu về Ẩm thực Xứ Lạng, giới thiệu cảnh quan du lịch Lạng Sơn, du lịch hành trình tâm linh… Từ năm 2009 đến nay, Trung tâm đã sản xuất và phát hành 80.000 ấn phẩm, tài liệu quảng bá du lịch các loại, trong đó nhiều nhất là sách Lạng Sơn – những điều thú vị, tờ rơi, tập gấp về du lịch Mẫu Sơn, du lịch Mùa Lễ hội, du lịch cộng đồng, bản đồ du lịch… Ấn phẩm tài liệu quảng bá được thiết kế sáng tạo, bắt mắt, dễ tra cứu, liên tục cập nhật bổ sung, chỉnh sửa thông tin sau mỗi lần tái bản, hình thức, nội dung luôn đổi mới, ngày càng chuyên nghiệp hơn. Vì vậy, ấn phẩm du lịch Lạng Sơn luôn được các công ty du lịch và du khách đánh giá cao về tính hữu dụng và chính xác của các thông tin cung cấp. Ấn phẩm du lịch được phát tận tay khách du lịch tại các cuộc hội chợ du lịch trên khắp các tỉnh, thành trên cả nước. Trung tâm cũng đã phối hợp với các nhà hàng, khách sạn trên địa bàn tỉnh cung cấp ấn phẩm quảng bá đến khách lưu trú, mỗi năm cung cấp 1000 ấn phẩm đến tận tay khách du lịch.

Công tác xúc tiến quảng bá trên mạng internet

Xác định internet là một công cụ xúc tiến quảng bá du lịch hiệu quả với chi phí thấp, ngay từ năm 2012, Trung tâm đã xây dựng và phát triển Hệ thống cung cấp thông tin  du lịch Lạng Sơn với tên miền http://www.dulichlangson.com.vn trên 2 ngôn ngữ tiếng Việt, tiếng Anh. Hệ thống không chỉ giới thiệu quảng bá hình ảnh du lịch Lạng Sơn mà còn kịp thời thông tin, phản ánh các hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch và gia đình của ngành văn hóa, thể thao và du lịch Lạng Sơn. Với thông tin cập nhật, tin cậy về tài nguyên, sản phẩm dịch vụ du lịch Lạng Sơn, giao diện thân thiện dễ sử dụng, tốc độ truy xuất nhanh, nên số lượng người truy cập website liên tục tăng. Tính đến tháng 8/2019 có trên 1.000.000 lượt truy cập, trung bình có từ 15.000 – 20.000 lượt truy cấp/tháng. Để đẩy mạnh hơn nữa công tác xúc tiến trên mạng internet, năm 2018, Trung tâm đã phối hợp với Tập đoàn Viễn Thông Lạng Sơn (VNPT) xây dựng Cổng thông tin du lịch và ứng dụng du lịch thông minh trên thiết bị di dộng và đi vào hoạt động từ tháng 04/3/2019. Đây là công cụ hỗ trợ đắc lực cho công tác quản lý Nhà nước về du lịch; giúp người dùng nâng cao trải nghiệm trong hành trình du lịch của mình. Sau 4 tháng khai trương cổng có gần 4.000 lượt truy cập, du khách tìm kiếm các cơ sở lưu trú tăng cao đạt 91,67%, số lượng tìm kiếm các điểm du lịch đạt 82,52%, số lượn tìm kiếm các địa điểm giải trí, tiện ích đạt 79,86% (Theo thống kê của Google Analytics “smarttouism.vnpt@gmail.com).

Công tác đa dạng hóa quảng bá du lịch được chú trọng triển khai. Đơn vị đã thực hiện thu thập thông tin, hình ảnh, biên tập và đăng tải gần 1000 tin bài quảng bá các sự kiện, điểm đến văn hóa du lịch tiêu biểu hấp dẫn, tập trung tại lễ hội Hoa Đào, lễ hội XuânXứ Lạng, các hoạt động du lịch Mẫu Sơn, du lịch sinh thái cộng đồng Bắc Sơn, Hữu Lũng, du lịch văn hóa tâm linh… trên trang web của ngành văn hóa, thể thao du lịch, hệ thống cung cấp thông tin du lịch Lạng Sơn. Tiếp cận những hình thức quảng bá mới trên internet, năm 2017 Fanpage của Trung tâm Hỗ trợ khách du lịch ra đời hoạt động dựa trên sự tương tác, chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội đạt được hiệu quả tuyên truyền rất cao, tiếp cận đa dạng khách du lịch, đồng thời tiếp nhận và giải đáp thông tin cho khách du lịch nhanh chóng, kịp thời. Trong vòng 2 năm có hơn 1.501 lượt theo dõi  trang, có những bài viết khi đăng tải tiếp cận được hàng trăm nghìn lượt tiếp cận, hàng nghìn lượt chia sẻ. Hoạt động của Trung tâm Hỗ trợ khách du lịch và website du lịch của tỉnh được triển khai tích cực, phát huy sự thuận tiện, nhạy bén có sức lan tỏa rộng lớn trong môi trường internet để thực hiện các hình thức quảng bá phong phú đa đạng.

Công tác tuyên truyền trên báo, đài truyền hình

Công tác phối hợp quảng bá với các hãng thông tấn, báo chí được đơn vị quan tâm triển khai tốt. Trong những năm qua, trung tâm đã chủ động, tích cực mời và phối hợp cùng các đài truyền hình địa phương, đài truyền hình trung ương xây dựng và phát sóng 20 bộ phim, phóng sự chuyên đề giới thiệu về di tích lịch sử văn hóa, danh lam thắng cảnh, ẩm thực Xứ Lạng, du lịch tâm linh, du lịch Mẫu Sơn, du lịch cộng đồng Quỳnh Sơn, Vũ Lăng, Hữu Liên,… phát trên các kênh VTV1, VTV2, VCTV10; Phối hợp với trên 30  đoàn làm phim cung cấp thông tin du lịch, hướng dẫn và định hướng xây dựng các video chuyên đề quảng bá về ẩm thực Lạng Sơn, hành trình tâm linh, du lịch cộng đồng,… phát trên chương trình S – Việt Nam; mỗi tuần một chuyến đi của đài truyền hình cáp, truyền hình kỹ thuật số… Qua các bộ phim và chương trình quảng bá này, hình ảnh du lịch Lạng Sơn liên tục được giới thiệu và phát miễn phí trên sóng truyền hình cả nước, tạo được ấn tượng tốt đẹp, hấp dẫn đối với công chúng và các hãng lữ hành.

Công tác đào tạo, bồi dưỡng kiến thức du lịch

Từ năm 2009 đến nay, Trung tâm  đã phối hợp với các cơ sở đào tạo lớn như Khoa du lịch – Trường đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn Hà Nội, Trường Cao đẳng Du lịch Hà Nội, Viện Nghiên cứu phát triển du lịch tổ chức 20 lớp bồi dưỡng kiến thức du lịch cộng đồng cho 800 học viên ở cac lĩnh vực Nghiệp vụ lễ tân, buồng bàn bar, Quản lý lưu trú du lịch, nghiệp vụ du lịch cộng đồng. Công tác bồi dưỡng, đào tạo đã góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch của tỉnh, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách du lịch đến với Lạng Sơn.

Thực hiện nhiệm vụ kế hoạch trọng tâm, công tác hỗ trợ phát triển du lịch sinh thái cộng đồng tại các địa phương trong tỉnh được đơn vị tập trung triển khai tích cực. Mô hình làng du lịch cộng đồng Quỳnh Sơn (huyện Bắc Sơn) hình thành từ năm 2010 với sự tham gia của 05 hộ gia đình, đến 2019 có 11 hộ gia đình tham gia; mô hình này cũng đã nhân rộng tại các xã Vũ Lăng (Bắc Sơn), Hữu Liên (Hữu Lũng) và Mông Ân (Bình Gia). Sự phát triển mô hình du lịch sinh thái cộng đồng góp phần nâng cao đời sống vật chất tinh thần cho đồng bào, xây dựng nông thôn mới, là một hướng đi đúng đắn trong chiến lược phát triển du lịch tỉnh nhà. Đơn vị đã tổ chức khảo sát đánh giá tiềm năng, hiện trạng, đề xuất các giải pháp xây dựng, khai thác phát triển sản phẩm du lịch. Hỗ trợ xây dựng cổng làng, các biển báo, biển chỉ dẫn du lịch tại các điểm du lịch trên địa bàn, hỗ trợ trang thiết bị phục vụ lưu trú, đạo cụ biểu diễn, cây giống hoa, định hướng xây dựng và khai thác sản phẩm, dịch vụ du lịch cộng đồng phục vụ khách tham quan lưu trú cho cộng đồng dân cư địa phương. Phối hợp với các phòng Văn hóa – thông tin các huyện thành phố tổ chức quảng bá, xây dựng các ấn phẩm, bản đồ, tờ rơi tập gấp nhằm đẩy mạnh thông tin các điểm đến du lịch cộng đồng đặc sắc hấp dẫn.

Công tác tổ chức, tham gia hội chợ triển lãm và tư vấn đầu tư phát triển du lịch; mở rộng thị trường du lịch

Hội chợ, triển lãm du lịch là hình thức mà các điểm đến du lịch sử dụng để tiếp cận với các công ty du lịch, đại lý lữ hành, các nhà điều hành du lịch ở cấp độ vùng, quốc gia và quốc tế. 10 năm qua, Trung tâm đã tổ chức tham gia 58 hội chợ, triển lãm du lịch trong và ngoài tỉnh để tuyên truyền quảng bá du lịch Lạng Sơn. Trung bình mỗi năm trung tâm tham gia 05 sự kiện quảng bá du lịch tại các tỉnh, thành phố lớn như: Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Quảng Ninh, Nghệ An, Cần Thơ, Ninh Bình, Hà Nam,… Liên kết phát triển du lịch liên kết vùng miền trong Chương trình du lịch “Qua những miền di sản Việt Bắc”, liên kết phát triển du lịch trên Quốc lộ 1A Hà Nội – Bắc Giang – Lạng Sơn; Hội chợ Du lịch Quốc tế tại Quế Lâm (Quảng Tây – Trung Quốc). Các cuộc Hội chợ về du lịch có quy mô Quốc tế như: Hội chợ ITE Hồ Chí Minh; Hội chợ VITM Hà Nội… thu hút hàng chục nghìn lượt du khách đến tham quan gian hàng du lịch của tỉnh.

Nghiên cứu xây dựng tuyến điểm du lịch mới của tỉnh tại khu du lịch Mẫu Sơn, huyện Bắc Sơn và phụ cận, các tuyến du lịch cách mạng, du lịch sinh thái cộng đồng và du lịch văn hóa tâm linh, du lịch biên giới cửa khẩu. Các sản phẩm du lịch mới được trung tâm Xúc tiến du lịch nghiên cứu xây dựng như: du lịch sinh thái cộng đồng tại xã Hữu Liên (huyện Hữu Lũng), du lịch sinh thái cộng đồng Vũ Lăng, Quỳnh Sơn (huyện Bắc Sơn); tuyến điểm du lịch đường tuần tra biên giới huyện Đình Lập, tuyến điểm du lịch về nguồn huyện Văn Lãng.

Tổ chức thiết kế và phát hành các mẫu sản phẩm lưu niệm du lịch mới của tỉnh qua các năm 2012, 2014, 2015, 2017, 2018 với hàng chục nghìn mẫu như quạt cầm tay, móc chìa khóa, túi du lịch, pha lê để bàn in lô gô, hình ảnh du lịch Lạng Sơn.

Tổ chức thành công các sự kiện văn hóa du lịch thường niên trong tỉnh như: Liên hoan du lịch Mẫu Sơn; Lễ hội Hoa Đào, Tuần Văn hóa Thể thao và Du lịch gắn với lễ hội truyền thống đền Kỳ Cùng – Tả Phủ. Không gian trưng bày đã thu hút đông đảo du khách, nhận được sự đánh giá tích cực về hiệu quả, tính thẩm mỹ, góp phần phục vụ nhu cầu trải nghiệm, tìm hiểu thông tin của du khách và nhân dân trên địa bàn. Tại mỗi sự kiện thu hút khoảng 30.000 lượt người tham gia.

Tổ chức đăng ký và triển khai thực hiện đề tài nghiên cứu khoa học cấp tỉnh “Nghiên cứu giải pháp phát triển du lịch văn hóa tâm linh tại một số địa bàn của tỉnh Lạng Sơn”.  Đề tài là cơ sở để triển khai phát triển sản phẩm du lịch tâm linh vốn là thế mạnh của tỉnh Lạng Sơn trong giai đoạn hiện nay.

Tổ chức khảo sát và hội thảo nhằm đánh giá tiềm năng, thế mạnh, xây dựng các giải pháp khai thác phát triển các loại hình du lịch của tỉnh. Trong vòng 10 năm, trung tâm đã tổ chức 10 cuộc hội thảo, hội nghị, tọa đàm. Đặc biệt năm 2018, trung tâm đã tổ chức 02 Hội thảo Xây dựng phát triển sản phẩm du lịch Lạng Sơn; Tọa đàm đánh giá sản phẩm du lịch huyện Bắc Sơn. Sự kiện nhận được sự đánh giá tích cực của chuyên gia trong việc quảng bá, khai thác sản phẩm du lịch góp phần tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong việc xây dựng sản phẩm du lịch Lạng Sơn.

Xây dựng bộ nhận diện thương hiệu du lịch lạng Sơn: Năm 2019, tập trung xây dựng và triển khai kế hoạch xây dựng Bộ nhận diện thương hiệu du lịch Lạng Sơn. Bộ nhận diện bao gồm logo, slogan du lịch Lạng Sơn, bộ nhận diện văn phòng, website du lịch Lạng Sơn, sản phẩm quà tặng lưu niệm đặc trưng Lạng Sơn…

Nhìn chung, hoạt động của Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch Lạng Sơn trong 10 năm qua đã có những bước đi vững chắc và đã đạt được những kết quả nhất định. Trong 10 năm lượng khách du lịch đến Lạng Sơn mỗi năm đều tăng, theo số liệu thống kê năm 2009 với 1.811.500 lượng khách đến 2015 là 2.350.000 lượng khách, năm 2018 là 2.808.000. Như vậy trung bình lượng khách du lịch đến với Lạng Sơn năm sau tăng hơn so với năm trước 100.000 lượt. Điều này có thể thấy hình ảnh, thương hiệu du lịch Lạng Sơn đã được tạo dựng và có mặt ở nhiều thị trường du lịch trong và ngoài tỉnh với  điểm nhấn là các điểm du lịch như: Khu du lịch Mẫu Sơn, du lịch cộng đồng Quỳnh Sơn, Vũ Lăng, Hữu Liên và nhiều sản phẩm du lịch tâm linh trên địa bàn thành phố Lạng Sơn, huyện Bắc Sơn, huyện Hữu Lũng…. Hoạt động xúc tiến du lịch Lạng Sơn đã được khách du lịch, các công ty lữ hành, các chuyên gia trong ngành ghi nhận và đánh giá cao. Ghi nhận những đóng góp, nỗ lực trong công tác quảng bá xúc tiến du lịch, những năm qua Trung tâm đã nhận được nhiều phần thưởng, danh hiệu cao quý của các cấp, ngành trong và ngoài tỉnh: Giấy khen của Sở Văn hóa, Thể thao và du lịch Lạng Sơn các năm 2010, 2013, 2015, 2018; Bằng khen của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch các năm 2011, 2014. Ngoài ra Trung tâm còn nhận được nhiều bằng khen của các tỉnh, thành phố như Hà Nội, Thừa Thiên Huế, Thanh Hóa, Quảng Ninh, Thái Nguyên … tại mỗi lần tham gia Hội chợ triển lãm du lịch.

Để có được những kết quả và thành tích đó, Tập thể lãnh đạo, cán bộ trung tâm luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo thường xuyên, kịp thời của các cấp các ngành trong tỉnh, đặc biệt là Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Trung tâm luôn quán triệt và bám sát các định hướng và chủ trương trong các Nghị quyết của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh về phát triển du lịch như Chương trình hành động số 74/CTr-TU của Ban thường vụ Tỉnh ủy Lạng Sơn về thực hiện Nghị quyết số 08-NQ/TW ngày 16 tháng 01 năm 2017 của Bộ Chính trị về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn; Kế hoạch số 35/KH-UBND của UBND tỉnh Lạng Sơn ngày 26/2/2018 về thực hiện Nghị quyết số 103/ NQ-CP ngày 06/10/2017 của Chính phủ và Chương trình hành động của Ban Thường vụ Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết số 08-NQ/TW ngày 16 tháng 01 năm 2017 của Bộ Chính trị về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn; Quyết định số 1278/QĐ-UBND ngày 21/8/2010 của Ủy ban nhân dân tỉnh Lạng Sơn về phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch tỉnh Lạng Sơn giai đoạn 2010 – 2020 và tầm nhìn đến năm 2030 ; Chương trình số 25/CTr-UBND ngày 31/10/2015 của Ủy ban nhân dân tỉnh về Chương trình xúc tiến du lịch Lạng Sơn giai đoạn 2015 – 2020

Nhân dịp kỷ niệm ngày thành lập, nhìn lại chặng đường 10 năm phấn đấu và trưởng thành với thành tích trong các hoạt động xúc tiến quảng bá du lịch, Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch Lạng Sơn vững tin cùng cả ngành bước sang giai đoạn mới với tâm thế mới, khát vọng mới, quyết tâm thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị được giao, từng bước đưa du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng của tỉnh và nâng cao hình ảnh, vị thế điểm đến Lạng Sơn trên bản đồ du lịch trong và ngoài tỉnh.

https://youtu.be/sGWDNLFOHH8

TTTTXTDL